Thảo Tín Vũ

Thảo Tín Vũ

VNViệt nam ENTiếng anh

Hỗ trợ trực tuyến

028 6294 0616
Hỗ trợ khách hàng
Ms. Thùy ( P. Kinh Doanh)
0989.023.195
thaotinvu@yahoo.com.vn
Mr. Bắc ( P. Kỹ Thuật)
0909.357.720
thaotinvu@yahoo.com.vn
Mạng xã hội:

Video - clip

Giải pháp giảm thất thoát nước hiệu quả

Một trong những biện pháp thực hiện hiệu quả giảm thất thoát là đưa đồng hồ nước ra khỏi nhà khách hàng.
 
Lợi cả đôi đường
 
Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV SAWACO đang mở rộng việc di dời đồng hồ nước từ bên trong nhà người dân ra ngoài. Các nơi đã di dời được nhiều nhất là quận Tân Bình và Tân Phú, do Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa thực hiện. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, công ty đã phối hợp với các địa phương thực hiện di dời đồng hồ nước ở hàng loạt tuyến hẻm, với khoảng 30.000 đồng hồ nước. 
 
Bà Trầm Thị Cẩm Vân, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, cho biết: “Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, công ty tiếp tục di dời toàn bộ đồng hồ nước của khách hàng ra khỏi nhà. Thời gian đầu thí điểm đưa đồng hồ nước ra bên ngoài, nhiều hộ dân thiếu thông tin nên không đồng ý. Nhưng đến thời điểm này, sau khi công ty làm tốt công tác tiếp xúc với chính quyền địa phương, tổ dân phố và đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động thì hầu hết người dân đều đồng thuận. Ngoài ra, nhiều phường còn gửi văn bản nêu kiến nghị của người dân được dời đồng hồ ra bên ngoài”.
 
Cũng theo bà Vân, một khi đồng hồ nước được dời ra khỏi nhà thì khách hàng không phải chịu trách nhiệm về các tác động lên đồng hồ nước. Như vậy, khách hàng không còn bị phiền toái trong trường hợp vô tình làm đứt niêm chì hay bảo quản không tốt, dẫn đến đồng hồ hư hỏng. Họ cũng sẽ không gặp phiền toái mỗi khi đến đợt ghi chỉ số nước hay bị nhân viên của công ty cấp nước kiểm tra đồng hồ nước đột xuất. Trong khi đó, các đơn vị cấp nước phải chịu mọi hỏng hóc của đồng hồ nước nên khi đưa ra ngoài, đồng hồ được lắp đặt trong hộp bảo vệ âm dưới mặt đất, phần cao nhất ngang bằng với mặt đường. Với thiết kế này, khi đặt đồng hồ bên ngoài vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời giúp nhân viên cấp nước ghi chỉ số nước thuận tiện hơn. “Công tác này đã nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và giúp chúng tôi giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng gian lận nước, đảm bảo công bằng cho tất cả khách hàng sử dụng nước”, bà Vân nhận xét. Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương di dời đồng hồ nước ra khỏi khuôn viên nhà dân đến nay, trên địa bàn do Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa phụ trách cấp nước, chưa có đồng hồ nước nào bị mất cắp. Chỉ một vài trường hợp hộp bảo vệ đồng hồ bị bể do nhà khách hàng đang xây dựng, nơi có lượng xe ra vào nhiều, cũng như trong quá trình thi công xây dựng làm bể hộp đồng hồ nước.  
 
Phù hợp xu thế 
 
Trong những năm qua, SAWACO kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch từ 41% (2009) xuống còn 28,31% như hiện nay. Tuy vậy, tỷ lệ thất thoát này vẫn còn khá cao nên SAWACO đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 10% vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này, ngành cấp nước TPHCM đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đưa hệ thống quản lý mạng lưới cấp nước trên cơ sở ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS vào hoạt động, xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu và điều khiển giám sát SCADA, đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảm thất thoát và quản lý mạng lưới... 
 
Cùng góp phần thực hiện mục tiêu trên, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa kiến nghị được tiếp tục thực hiện công tác di dời đồng hồ nước ra khỏi nhà khách hàng; chủ động triển khai các công tác chuyên môn nhằm giảm thất thoát nước. Trước mắt, công ty đặt mục tiêu là kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch trên địa bàn quản lý xuống dưới 24% trong năm 2017.
 
Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa sẽ tiếp tục kết hợp với công tác cải tạo ống mục, thay đồng hồ nước, sửa bể để di dời đồng hồ nước ra ngoài bất động sản. Liên quan đến công tác di dời đồng hồ nước, trong thời gian tới, tùy theo mỗi giai đoạn, công ty sẽ đánh giá tỷ lệ thất thoát nước của DMA (khu vực đồng hồ tổng) để ưu tiên thực hiện. Đơn vị cũng tổ chức theo dõi, đánh giá hiệu quả công tác thay ống nhánh bị lão hóa và dời đồng hồ nước ra ngoài thông qua tỷ lệ thất thoát nước giảm được và hiệu quả trong công tác quản lý đồng hồ nước.
 
“Việc đưa đồng hồ nước ra khỏi nhà khách hàng tạo được mỹ quan đô thị, khắc phục tình trạng đào đường để cắt nước tạm, cắt hủy danh bộ. Công tác này cũng phù hợp chung cho sự phát triển TPHCM văn minh, hiện đại là thực hiện ngầm hóa các hạ tầng đấu nối kỹ thuật bên ngoài nhà dân như ngành điện lực, viễn thông, cáp truyền hình… đang làm”, bà Vân chia sẻ thêm.
 
​ Hải Phong - Báo Sài Gòn Giải phóng