Thảo Tín Vũ

Thảo Tín Vũ

VNViệt nam ENTiếng anh

Hỗ trợ trực tuyến

028 6294 0616
Hỗ trợ khách hàng
Ms. Thùy ( P. Kinh Doanh)
0989.023.195
thaotinvu@yahoo.com.vn
Mr. Bắc ( P. Kỹ Thuật)
0909.357.720
thaotinvu@yahoo.com.vn
Mạng xã hội:

Video - clip

Cấp nước bền vững cho 51.000 hộ dân ngoại thành

Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Sawaco xung quanh kế hoạch này.
 
Ông Trần Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Sawaco 
 
 Chia lại vùng cấp nước  
 
° Phóng viên: Sawaco vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM liên quan đến việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ cấp nước trên địa bàn huyện Bình Chánh từ Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn sang Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn (cũng trực thuộc Sawaco), ông có thể nói rõ vì sao có sự chuyển giao này và đem lại quyền lợi gì đến người dân?
 
° Ông Trần Quang Minh: Theo quyết định phân vùng phục vụ cung cấp nước sạch của UBND TPHCM, huyện Bình Chánh thuộc địa bàn phục vụ của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn. Trong 3 năm 2014, 2015 và 2016, để thực hiện chỉ tiêu 100% hộ dân TPHCM được cung cấp nước sạch, Sawaco đã đầu tư phát triển mạng lưới đường ống và gắn đồng hồ nước trên địa bàn huyện Bình Chánh với tổng kinh phí 850 tỷ đồng. Tuy Bình Chánh thuộc địa bàn phục vụ cấp nước của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn nhưng để thực hiện nhiệm vụ này cần phải có nguồn lực đầu tư lớn. Trong khi đó, yêu cầu này đã vượt quá khả năng huy động vốn của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn nên thời gian qua, để đưa được nước sạch đến với dân, việc đầu tư phát triển mạng lưới đường ống trên địa bàn huyện Bình Chánh đều do Sawaco - công ty mẹ -  thực hiện. 
 
Về lâu dài, để làm tốt nhiệm vụ chính trị đã được lãnh đạo TPHCM giao (100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch bằng giải pháp căn cơ) và xét thấy nhu cầu đầu tư mạng lưới cấp nước trên địa bàn huyện Bình Chánh còn rất lớn, trong khi đó Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn không đủ năng lực để đáp ứng được yêu cầu này; do vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy Sawaco đã họp, bàn bạc rất kỹ và đi đến thống nhất chủ trương chuyển giao vùng cấp nước trên địa bàn huyện Bình Chánh từ Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn về cho Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn để tiếp tục đầu tư khối lượng lớn hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước. Ban thường vụ Đảng ủy giao Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Sawaco triển khai thực hiện có hiện quả chủ trương này. Có thể nói, đây là quyết định quan trọng trong việc triển khai 7 chương trình đột phá của Thành ủy TPHCM đối với Ban thường vụ Đảng ủy Sawaco trong thực hiện mục tiêu đưa nước sạch đến với tất cả người dân TP. 
 
Việc chuyển giao vùng phục vụ nói trên đã được các cổ đông của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn thống nhất tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. 
 
° Vậy trong thời gian, tới bao nhiêu hộ dân nữa trên địa bàn huyện Bình Chánh sẽ có nước sạch sử dụng, thưa ông? 
 
° Cũng cần nói rõ hơn, năm 2016, Sawaco đã hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân TPHCM được cấp nước sạch. Tuy nhiên, tại một số khu vực ngoại thành do nhiều nguyên nhân khách quan, Sawaco chưa thể đưa nước sạch đến tận hộ dân mà phải cấp nước bằng giải pháp tình thế qua các bồn chứa nước tập trung, qua đồng hồ tổng… Các giải pháp này chưa phải căn cơ. Trong khi đó, mục tiêu của Sawaco là hướng đến các giải pháp cấp nước cho dân một cách bền vững - nghĩa là mỗi hộ dân sẽ được sở hữu một đồng hồ nước riêng với nguồn nước dẫn đến tận cửa nhà dân.
 

Niềm vui của người dân khi nước sạch được dẫn đến tận nhà

 
 Một thực tế nữa là việc gia tăng dân số cơ học ở TPHCM rất nhanh nên vấn đề cấp nước sạch và đủ cho dân sử dụng luôn là bài toán đặt ra đối với ngành cấp nước để giải quyết liên tục. Qua khảo sát, địa bàn huyện Bình Chánh hiện còn hơn 38.000 hộ chưa được gắn đồng hồ nước. Trên cơ sở tính toán giai đoạn 2017 - 2020, Sawaco đã xây dựng kế hoạch cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện Bình Chánh bằng giải pháp phát triển mạng lưới, gắn đồng hồ nước theo quy hoạch phát triển dân cư của huyện, đồng thời thay thế các giải pháp cấp nước tạm thời bằng giải pháp cấp nước căn cơ. 
 
Thực hiện kế hoạch này, nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới đường ống dẫn nước cấp 3 trong 3 năm, tới dự kiến khoảng 1.175 tỷ đồng (năm 2017 là 640 tỷ đồng; năm 2018 là 305 tỷ đồng và năm 2019 là 230 tỷ đồng).
 
Không gián đoạn cấp nước 
 
° Việc chuyển giao vùng cấp nước như trên có làm gián đoạn việc sử dụng nước sạch, hoặc phát sinh thủ tục gì thêm đối với người dân không, thưa ông? 
 
° Mọi hoạt động cấp nước đến người dân trên địa bàn huyện Bình Chánh sẽ vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho các hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện. Các quyền lợi và trách nhiệm đã được ký trong hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn và khách hàng sẽ được Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn tiếp nhận và thực hiện. Về việc này, Sawaco đã thông báo đến khách hàng sử dụng nước trên địa bàn huyện Bình Chánh. Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn sẽ liên hệ với khách hàng sử dụng nước trên địa bàn huyện Bình Chánh để ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước, đồng thời hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn và khách hàng sẽ hết hiệu lực. 
 
° Còn những vùng ven, vùng ngoại thành khác thì sao, thưa ông? 
 
° Cùng với địa bàn huyện Bình Chánh, Sawaco cũng đã có kế hoạch cấp nước bằng giải pháp bền vững cho người dân quận 12 và huyện Hóc Môn thuộc vùng phục vụ của Công ty CP Cấp nước Trung An. Theo khảo sát, địa bàn quận 12 có khoảng 2.600 hộ chưa được cấp nước bằng giải pháp căn cơ (lắp đặt đồng hồ nước). Tương tự, địa bàn huyện Hóc Môn còn khoảng 9.000 hộ dân chưa được cấp nước bằng giải pháp bền vững. Do vậy, Sawaco đã lên kế hoạch phát triển mạng lưới, gắn đồng hồ nước trong 3 năm, từ 2017 đến 2019 cho 2 địa bàn này với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 570 tỷ đồng. Tất cả nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước cho người dân trên địa bàn các quận huyện: 12, Hóc Môn và Bình Chánh do Sawaco vay thương mại.
 
° Xin cảm ơn ông! 

 

GIA ANH